3.000 km đường bộ cao tốc gấp rút hoàn thiện

Các bộ ngành tổng lực đầu tư 3.000 km đường bộ cao tốc gấp rút hoàn thiện

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, trong vai trò Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia và ngành giao thông vận tải, đã chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia cần được thúc đẩy nhanh chóng và tăng cường giải ngân vốn đầu tư công, gấp rút hoàn thiện 3.000 km đường bộ cao tốc để đảm bảo cho sự tăng trưởng.

Dự kiến tổng vốn đầu tư cho các công trình giao thông năm 2024 sẽ lên đến khoảng 200 nghìn tỷ đồng, nhằm tạo động lực đảm bảo về sự tăng trưởng.

3.000 km đường bộ cao tốc

Các bộ, ngành cần khẩn trương và chủ động giải quyết thủ tục, hướng dẫn các địa phương và bộ ngành liên quan để nhanh chóng chuẩn bị và thực hiện các dự án. Việc thực hiện cần có quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn, và phải rõ ràng về người chịu trách nhiệm, công việc, thời gian, tiến độ, và sản phẩm cụ thể.

Các bên cần cùng nhau hưởng ứng đợt phát động thi đua cao điểm 500 ngày đêm để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc, chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 80 năm giành độc lập dân tộc, và Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Các đầu mục nhiệm vụ

  • Đẩy nhanh thủ tục đầu tư: Các dự án chưa hoàn thành thủ tục cần phối hợp với bộ, ngành để nhanh chóng hoàn tất thủ tục, bố trí vốn, và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về khó khăn, vướng mắc.
  • Giải phóng mặt bằng: Địa phương phải huy động toàn hệ thống chính trị để hoàn thành giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, với sự chỉ đạo từ cấp ủy và sự hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể.
  • Di dời hạ tầng kỹ thuật: Tập trung di dời hạ tầng kỹ thuật và đường điện cao thế mà không gây ảnh hưởng đến đời sống người dân và cung cấp điện.
  • Đấu thầu minh bạch: Đảm bảo công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu phải nhanh chóng, khách quan, minh bạch, và chống tham nhũng, thất thoát.
  • Cung cấp vật liệu xây dựng: Đảm bảo cung cấp đủ và kịp thời nguồn vật liệu xây dựng, với sự chủ động làm việc của các địa phương, chủ đầu tư, Ban quản lí dự án và nhà thầu.
  • Tiến độ và chất lượng: Đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng phải bảo đảm chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, đặc biệt trong việc hoàn trả đường dân sinh.

Qua đó, ta có thể thấy TP. Hồ Chí Minh đang tăng tốc xây dựng các tuyến cao tốc kết nối vùng miền giúp bà con đi lại giao thương thuận tiện. Người dân đã dần quen với thông tin khánh thành các đường cao tốc Bắc – Nam, nâng tổng số km đường cao tốc trục dọc Bắc – Nam lên 950km. Nhưng nay, cũng là làm đường cao tốc lại rất khác, đó là thay vì làm trục dọc hướng Bắc – Nam thì làm đường cao tốc trục ngang, đường vành đai để kết nối các địa phương và trục cao tốc Bắc – Nam.

Đi lại thuận lợi với đường cao tốc trục ngang

Sau khi cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài 188km đi qua bốn địa phương An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng (là tuyến trục ngang đầu tiên tại ĐBSCL) được khởi công, dự kiến tuần này, cao tốc Cao Lãnh – An Hữu dài 27km nối cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh và cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cũng được khởi công.

Đây là đoạn thuộc tuyến trục ngang cao tốc Hồng Ngự (Đồng Tháp) – Trà Vinh. Còn tuyến cao tốc trục ngang Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu hiện Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm, khu vực ĐBSCL đã được hoạch định đến năm 2050 có 1.188km/9.014km của cả nước, được phân bố đồng đều với ba trục dọc và ba trục ngang. Đến thời điểm này đã hoàn thành đưa vào khai thác 90km, hiện đang triển khai thi công và đến năm 2025 cơ bản hoàn thành thêm 458km.

*Tham khảo thêm tin tức thị trường tại đây

Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh Doanh Vietnamgroove

278 Trần Não, phường An Khánh, Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
Email: info@vietnamgroove.com.vn
Hotline: (+84) 90 662 9008

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *